Ga đường sắt Đà Lạt, là nhà ga xe lửa cổ nhất còn lại ở Việt Nam, đã được công nhận là một điểm du lịch quan trọng, và điều này tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Theo thông tin từ quyết định mới được UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành, tổng công ty Đường sắt Việt Nam được yêu cầu tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật trong quá trình quản lý, khai thác và kinh doanh tại ga Đà Lạt, đặt tại số 1 Quang Trung, phường 10, TP Đà Lạt.
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, nhấn mạnh rằng ga Đà Lạt là một di tích lịch sử cấp quốc gia, đồng thời đã phát triển nhiều sản phẩm mới như tuyến tàu đêm và kết nối các điểm dịch vụ ở phường 11. Nhà ga còn là điểm khởi hành cho các dịch vụ vận chuyển và tham quan dọc tuyến, rất được du khách ưa chuộng khi đến với Đà Lạt.
Theo bà Ngọc, việc công nhận ga Đà Lạt là điểm du lịch sẽ thu hút sự đầu tư từ các doanh nghiệp, nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng và cải thiện chất lượng các dịch vụ để phục vụ khách du lịch tốt hơn. Trong thời gian gần đây, việc tu bổ và tôn tạo tuyến Đà Lạt - Trại Mát đã nhận được những đánh giá cao.
Nhà ga nằm trên tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt, có chiều dài 84 km, được xây dựng bởi người Pháp vào đầu thế kỷ XX. Công trình này có kích thước 66,5 m (dài), 11,4 m (ngang), và 11 m (cao), được thiết kế bởi hai kiến trúc sư Moncet và Reveron, mang dáng vẻ của các nhà ga miền Nam nước Pháp, với mái uốn vòm và hai đầu mái.
Tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt là một trong hai tuyến đường sắt răng cưa leo núi đầu tiên trên thế giới. Việc khởi công của tuyến này đã diễn ra vào năm 1908 và hoàn thành vào năm 1932, với đưa vào sử dụng sau 4 năm. Đây là một tuyến đường sắt răng cưa độc đáo và dài, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Tuy nhiên, sau năm 1975, hầu hết các đoạn đường ray và tà vẹt trên tuyến này đã bị tháo dỡ. Năm 1991, một đoạn từ Đà Lạt đến Trại Mát đã được khôi phục, bao gồm hơn 6,7 km đường chính và hơn 800 m đường ga, phục vụ cho khách du lịch.
Hiện nay, toàn bộ tuyến đường sắt này đang được nghiên cứu để khôi phục lại. Tuyến dự kiến sẽ đi qua các địa phương từ TP Phan Rang, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đến huyện Đơn Dương, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, với tổng chiều dài 83,5 km, qua 16 ga và trạm khách. Đường ray sẽ có khổ rộng 1.000 mm, với tốc độ thiết kế từ 30 đến 60 km/h, và sử dụng đầu máy diesel cùng toa xe tải trọng nhẹ.
Dự án dự kiến sẽ bắt đầu từ tháng 1/2025 và hoàn thành vào tháng 6/2029, với giai đoạn thi công từ tháng 6/2026 đến 12/2028, và giai đoạn chạy thử và vận hành từ tháng 6/2029 đến 12/2029.
Theo Trương Hà
Báo VnExpress